Khách hàng phải làm sao để có báo giá tốt nhất?
Một vấn đề Khách hàng thường gặp phải đó là nhận được báo giá không như kỳ vọng, dẫn đến:
- Tiêu tốn chi phí.
- Mất công đi tìm giá tại nhiều nhà cung cấp.
- Mất thời gian.
Vậy làm sao để Khách hàng nhận được báo giá tốt nhất? Rất đơn giản, hãy cung cấp đầy đủ thông tin mà nhà cung cấp yêu cầu bao gồm:
- Có file in hay Nhà cung cấp phải tự thiết kế: chi phí thiết kế tuỳ từng cơ sở, nhưng có tác động không nhỏ vào giá thành sản phẩm, nhất là những đơn hàng có số lượng ít bởi một nhân viên thiết kế có thể mất 30 phút đến hàng giờ đồng hồ dựng file.
- Số lượng đơn hàng: có các trường hợp phổ biến sau:
- Số lượng ít, đơn lẻ, không đặt lại: chi phí khuôn, kẽm lớn ->giá thành cao nếu in offset. Những trường hợp này thường sẽ IN NHANH, tuy nhiên giá thành cũng không phải thấp.
- Số lượng ít, đơn lẻ nhưng đặt lặp lại nhiều: có thể đàm phán chi phí khuôn, kẽm cho số lượng tổng dự kiến đặt hàng. Lúc này giá thành sẽ giảm khá nhiều so với trường hợp đầu tiên..
- Số lượng nhiều: giá luôn tốt nhất bởi chi phí ban đầu được chia nhỏ trên đầu sản phẩm.
Thông tin về số lượng dự kiến đặt hàng là yếu tố then chốt để quyết định giá thành. Nếu khách hàng không rõ ràng, con số sẽ luôn cao.
3. Chất liệu: giữa các chất liệu (Couchee, Fort, Ivory, Kraft,…) luôn có sự chênh lệch về giá, thậm chí cùng một loại giấy thì định lượng khác cũng dẫn đến giá khác. Do đó cần phải cung cấp đúng tên và định lượng giấy. Nếu không rõ Khách hàng có thể vui lòng thực hiện một trong các cách:
- Gửi mẫu.
- Cung cấp thông tin sản phẩm, nhu cầu sử dụng để Nhà Sản xuất tư vấn hoặc gửi mẫu phù hợp.
4. Kích thước, hình dáng:
- Kích thước: quyết định đến lượng Giấy cần cho sản phẩm, kích thước lớn cần nhiều Giấy và ngược lại.
- Hình dáng: quyết định đến Phương pháp gia công. Phương pháp khác nhau giá thành tất nhiên sẽ khác nhau.
Trên đây là những yếu tố cơ bản quyết định một Báo giá tốt hay không. Khi Khách hàng và Nhà sản xuất hợp tác tốt thì Giá luôn luôn là tối ưu. Khi đó Khách hàng được gì:
- Giảm chi phí đầu tư.
- Không mất thời gian tìm kiếm.
- Sản phẩm chuẩn như mẫu hoặc như ý tưởng ban đầu.